Kinh nghiệm thiết kế

5 bí quyết kinh doanh nhà hàng lẩu vô cùng hiệu quả

Lẩu hiện đang là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào lúc tiết trời trở lạnh. Chính vì thế, việc kinh doanh nhà hàng lẩu hiện nay có độ cạnh tranh rất cao. Vậy, làm thế nào để thành công trong kinh doanh hiện đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến. Bài viết sau sẽ trả lời câu hỏi này cho bạn.

Mô hình kinh doanh nhà hàng lẩu hiện nay

Ngày nay, lẩu đã trở thành một trong những món ăn ưa thích của nhiều người dân Việt Nam. Chính vì vậy, hình thức kinh doanh món lẩu nổi lên rầm rộ trong thời gian gần đây và tới giờ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Không khó để hiểu tại sao các nhà hàng lẩu thường rất đông khách. Bởi lẩu rất dễ ăn, hợp khẩu vị với mọi lứa tuổi và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Lâu dần, đây được xem là “biểu tượng” của sự sum họp và quây quần. Khi hầu hết khách hàng đến ăn lẩu thường đi đông cùng gia đình, bạn bè.

Với xu hướng kinh doanh món lẩu ngày càng phát triển, các nhà hàng cũng ngày càng có thêm nhiều hình thức phục vụ khác nhau nhằm thu hút khách hàng. Trong đó, có 3 mô hình kinh doanh nhà hàng lẩu phổ biến đó là:

  • Nhà hàng món lẩu tự chọn
  • Nhà hàng buffet lẩu
  • Mô hình nhà hàng lẩu kết hợp đồ nướng
nhà hàng lẩu băng chuyền

Nhà hàng lẩu băng chuyền hiện đang là một trong mô hình kinh doanh thu hút được nhiều khách hàng.

5 bí quyết giúp kinh doanh nhà hàng món lẩu thành công

Xác định quy mô, địa điểm và đối tượng khách hàng mục tiêu

Tùy vào điều kiện của mình mà bạn có thể mở một quán lẩu nhỏ bình dân hoặc quán lớn. Tuy nhiên, khi tìm địa điểm mở quán ăn, bạn nên hướng đến những khu vực có nhiều người và nhu cầu ăn uống bên ngoài cao. Thuận lợi nhất là những nơi như mặt tiền đường phố, khu dân cư đông đúc, các con phố nhiều người qua lại… vì sẽ dễ thu hút nhiều khách hàng hơn.

Quan trọng không kém là xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán lẩu hướng đến là  đối tượng nào? Học sinh sinh viên, công nhân hay nhân viên văn phòng? Vì mỗi đối tượng ăn lẩu sẽ có điều kiện tài chính và nhu cầu ăn uống khác nhau. Vì vậy trước khi mở quán lẩu, bạn nên nghiên cứu kĩ lưỡng thói quen ăn uống của các đối tượng khách hàng để lên menu và tính giá cho phù hợp.

Lên thực đơn hấp dẫn

Để lên được menu, bạn dựa vào sở thích, xu hướng ăn uống của nhóm đối tượng mục tiêu của quán. Nếu có điều kiện, bạn có thể xây dựng menu đa dạng các món lẩu như: lẩu dê, lẩu bò, lẩu hải sản… Hiện nay, có khá nhiều loại lẩu mới du nhập vào và thu hút đông đảo thực khách như: lẩu sườn sụn, lẩu ếch, các loại lẩu Thái, Hàn, Nhật, lẩu cháo, lẩu bò nhúng giấm…

Menu nướng cũng khá đa dạng như các loại thịt nướng, sườn nướng, hải sản, rau củ… Quan trọng nhất là trong thực đơn quán của bạn phải có một món lẩu thật nổi bật, món này phải thật ngon và khác biệt so với các quán khác để thu hút khách hàng. Đừng quên những món ăn kèm nhưng không kém phần như: các món xào, rau luộc, chiên… để khách ăn kèm, góp phần tăng doanh thu.

thực đơn cho nhà hàng

Để lên được thực đơn cho nhà hàng, hãy dựa vào sở thích, xu hướng ăn uống của nhóm đối tượng mục tiêu của quán.

Bên cạnh món lẩu ngon, đồ uống cũng rất quan trọng. Bạn nên chọn bia và nước ngọt đa dạng, phù hợp với địa phương và sở thích của những người ở khu vực mở quán. Không nên lấy đồ uống quá nhiều dẫn đến ứ đọng hoặc nên có hợp đồng với các công ty cung cấp rượu, bia, nước giải khát và bán hàng cho công ty để lấy phần trăm hoa hồng. Bằng phương thức kinh doanh này, bạn vừa giảm được một phần tiền vốn đầu tư, vừa không phải e ngại vấn đề hàng lấy về nhưng không tiêu thụ hết.

Đảm bảo chất lượng của món ăn

Bất cứ ai khi đi ăn lẩu cũng đều mong muốn được ăn những nồi lẩu ngon, không cần quá nhiều nhưng ít nhất phải đậm đà và “có vị”. Nếu như  không thể cạnh tranh về giá khi không tìm được nguồn hàng rẻ, bạn nên chú trọng đến yếu tố chất lượng vì nó quyết định đến 90% việc quán có đông khách hay không. Rất nhiều quán lẩu nhanh chóng mất khách vì chất lượng món lẩu quá khác so với những gì họ quảng cáo. Và như vậy, khách hàng chỉ bị “lỡ” một lần mà không bao giờ quay lại nữa.

Để có món lẩu chất lượng, tay nghề của người đầu bếp đóng vai trò quyết định. Đầu bếp phải có bí quyết nấu lẩu ngon, nắm vững các khâu, từ kỹ năng lựa chọn nguyên liệu, kỹ năng sơ chế, chế biến, bí quyết nấu nước dùng, kỹ năng tẩm ướp,  nêm nếm gia vị, trang trí món ăn, bảo quản thực phẩm, pha nước chấm lẩu…

Nếu chưa tự tin với bí quyết nấu lẩu đang có, đừng ngại đầu tư vào một khóa học nấu ăn kinh doanh. Bạn có thể tham khảo các lớp chuyên đề lẩu, lớp học yêu cầu món lẩu, học nấu ăn theo món tại các trung tâm dạy nghề nấu ăn uy tín để biết được bí quyết nấu lẩu khác biệt. Chỉ cần biết cách nấu lẩu ngon, quán ăn của bạn sẽ đảm bảo không thua lỗ được.

Thiết kế nội thất cho nhà hàng lẩu

Một trong những yếu tố giúp việc kinh doanh nhà hàng món lẩu thành công đó chính là thiết kế không gian nội thất của nhà hàng. Dù là nhà hàng, quán lẩu bình dân hay sang trọng, bạn cũng nên đảm bảo một không gian quán thoáng mát, sạch sẽ. Hiện có rất nhiều phong cách thiết kế nhà hàng lẩu nướng để bạn chọn lựa.

Để đem đến cho khách hàng cảm giác thoải mái nhất bằng cách trang bị đầy đủ hệ thống đèn điện, quạt mát, bàn ghế, chén đũa, ly, khăn giấy, menu… Đặc biệt, đây là món ăn được phục vụ tại bàn nên bạn cần phải trang bị thêm thiết bị bếp cho mỗi bàn. Đối với các loại bếp điện, bạn cần phải chú ý đến thiết kế đường dây điện chắc chắn và an toàn cho người sử dụng.

thiết kế nhà hàng lẩu

Không gian thiết kế nội thất nhà hàng cần phải rộng rãi và thông thoáng.

Ngoài ra, bạn còn cần phải thiết kế thêm hệ thống hút khói nếu không gian nhà hàng kín. Điều này sẽ giúp cho các thực khách của bạn không cảm thấy khó chịu vì các mùi hương khác nhau trong nhà hàng.

Lập chiến lược quảng bá, marketing hiệu quả

Muốn cho thương hiệu nhà hàng món lẩu của mình được nhiều người biết đến. Bạn nên tận dụng những công cụ marketing cả truyền thống và hiện đại như: mạng xã hội, website, tờ rơi,… Thường xuyên cập nhật những tin tức của nhà hàng để gây sự tò mò cho khách hàng. Đồng thời, có thể chạy một chương trình giảm giá cho khách hàng trong tháng đầu tiên mở quán cũng là một cách PR khá hiệu quả.

marketing nhà hàng

Khi mở nhà hàng, bạn cần chú trọng marketing để nhiều người biết đến nhà hàng hơn.

Hi vọng những kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu hữu ích trên đây đã giúp bạn tự tin hơn khi bắt đầu với mô hình kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

Bình luận đã đóng.

Bài Viết Liên Quan: