Việt Nam đang chuyển đổi thành nước có mức thu nhập trung bình. GDP bình quân đầu người đạt gần 2000 euro năm 2016 và dự đoán tăng đến 2800 euro vào năm 2020, cùng với nhu cầu gia tăng về nhà đất đã kéo theo nhu cầu về nội thất và trang trí nhà ở.

Tổng quan thị trường nội thất đang có sự chuyển biến
Người tiêu dùng Việt đang quan tâm đến những sản phẩm chất lượng cao, mang phong cách phương Tây với mức giá vừa phải. Điều này dẫn đến sự xuất hiện của những thương hiệu có vốn đầu tư nước ngoài đáp ứng được xu hướng mới này như UMA (nay là BAYA), JYSK,…
1. Tổng quan thị trường nội thất ở Việt Nam
Thị trường nội thất Việt Nam có thể chia thành 2 phân khúc chính: Hàng thông thường và hàng cao cấp. Các sản phẩm thông thường được làm từ thợ mộc hoặc các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương. Sản phẩm cao cấp thông thường là hàng nhập khẩu hoặc được sản xuất bởi các doanh nghiệp lớn.

Các doanh nghiệp chế biến gỗ phân bổ ở cả 3 miền. Các doanh nghiệp FDI và liên doanh thường phân bố ở các khu công nghiệp.
Năm 2015, ngành công nghiệp sản xuất nội thất ở Việt Nam đạt 636 triệu euro, tăng 7.4% so với năm 2014. Năm 2017, Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về sản xuất nội thất (sản lượng chiếm đến 2% tổng sản lượng toàn cầu) – Theo CSIL. Đây là kết quả của sự gia tăng trong lĩnh vực xây dựng do GDP Việt Nam tăng nhanh bình quân 6% mỗi năm. Ngành công nghiệp nội thất được dự báo tiếp tục phát triển bình quân 9.6%mỗi năm giai đoạn 2015-2020. Theo dự đoán, năm 2020 ngành công nghiệp sản xuất nội thất của Việt Nam ước tính đạt 1 tỉeuro.
2. Tổng quan về ngành Home decor (Trang trí nhà cửa) tại Việt Nam
Ngành trang trí nhà ở bao gồm một vài ngành nhỏ như đồ thủ công, gốm sứ, các sản phẩm từ kính, mây tre đan. Hầu hết các sản phẩm trên được sản xuất từ các làng nghề thủ công miền Bắc Việt Nam.
Với khoảng 1350 làng nghề, Hà Nội được xem là cái nôi sản xuất thủ công của cả nước. Các doanh nghiệp SME chiếm tới 90%trong tổng số các làng nghề và hầu hết đều là doanh nghiệp tự sở hữu ở địa phương. Trong khi đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ Trung Quốc, Đức, Đài Loan và Nga. Thủ công đã chiếm đến 90% ngành trang trí nhà ở với hơn 2000 làng nghề thủ công và 13 triệu nhân công.

Ngành trang trí nhà ở bao gồm một vài ngành nhỏ như đồ thủ công, gốm sứ, các sản phẩm từ kính, mây tre đan. Hầu hết các sản phẩm trên được sản xuất từ các làng nghề thủ công miền Bắc Việt Nam.
3. Thị trường xuất khẩu nội thất và đồ trang trí nhà cửa tại nội địa
Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, thứ 2 Châu Á và thứ 4 thế giới về xuất khẩu nội thất gỗ. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu 6,3 tỉ euro sản phẩm nội thất gia đình và 1,5 tỉ euro sản phẩm trang trí nhà ở. Trong vòng 5 năm giai đoạn 2010-2015, cả 2 ngành trên đều tăng trưởng nhanh với tốc độ tương ứng là 10,9% và 12,4%.
Nội thất gỗ của Việt Nam được xuất khẩu ra hơn 100 quốc gia. Các thị trường lớn nhất bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu và Nhật Bản. Hiện nay, có xuất hiện thêm 1 thị trường lớn khác là Hàn Quốc. Năm 2015, chỉ riêng Mỹ đã chiếm 38% tổng giá trị xuất khẩu nội thất gia đình, tiếp theo đó là Nhật Bản và Trung Quốc với 15% và 14%. Các nước Châu Âu chiếm 11% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.
4.Thị trường xuất khẩu nội thất và đồ trang trí nhà cửa ra nước ngoài
Tương tự như xuất khẩu nội thất nhà ở, Châu Á chiếm phần lớn giá trị xuất khẩu sản phẩm dệt may gia dụng của Việt Nam. Tính riêng Mỹ thì đây là thị trường nhập khẩu sản phẩm dệt may gia dụng lớn nhất, chiếm tới 20%, tiếp theo đó là Châu Âu. Các sản phẩm may mặc gia dụng bao gồm cả sản phẩm tiêu chuẩn và sản phẩm dân tộc như khăn trải giường, khăn trải bàn, thảm, len, sản phẩm thêu tay.
Bên cạnh Mỹ thì Châu Âu là thị trường lớn nhất cho các sản phẩm gốm sứ vào năm 2014, chiếm 44% tổng giá trị xuất khẩu gốm sứ của Việt Nam. Các sản phẩm xuất khẩu gốm sứ bao gồm lọ, bình và tượng.
* Bài viết có tham khảo Báo cáo Tổng quan thị trường nội thất Việt Nam của EVBN (Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam – Châu Âu.
Xem thêm: